Oursourcing 2011
Top 10 xu hướng phát triển Outsourcing 2011
Hiệp hội các chuyên gia outsourcing quốc tế (IOAP) nêu 10 xu hướng mấu chốt và phương hướng phát triển outsourcing trong năm 2011.
Các chuyên gia IAOP dự đoán sự tăng trưởng outsourcing được chính trị chấp nhận, từ các nguồn trong và ngoài nước, xuất hiện các mô hình outsourcing bán lẻ và các công ty outsourcing đa chức năng với số lượng các nhà cung cấp ít hơn.
Dự đoán 10 xu hướng khác được nêu bởi các nhà lãnh đạo và thành viên của hiệp hội thế giới bao gồm: sự tăng trưởng doanh thu, sự bùng nổ ở Mỹ Latinh, đổi mới quan hệ đối tác và hợp nhất, tác động mạnh của công nghệ, quản lý rủi ro tốt hơn và cạnh tranh về tài năng. Những gì mà các nhà chiến lược nhìn thấy ở phía trước là:
- Outsourcing không biên giới.
Khi Outsourcing phát triển như một thực hành quản lý và được sử dụng rộng rãi bởi các tổ chức trên toàn cầu, càng có nhiều người xem Outsourcing “là một trong những công cụ mạnh nhất hiện nay để xây dựng công ty tốt hơn và nền kinh tế tốt hơn”, ngài chủ tịch IAOP Michael Corbett phát biểu.
Trên thực tế “trong 200 công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp outsourcing toàn cầu sự dụng khoảng 4 triệu người và một phần ba công việc đó là ở tại Mỹ” ông Corbett nói. “Đây là thời gian cho chúng ta để nhận biết giá trị của outsourcing và bắt đầu đầu tư và cạnh tranh cho thị phần của ngành công nghiệp outsourcing toàn cầu nhiều tỷ đô la”
- Outsourcing đa chiều
Tới đây, trong năm 2011 sẽ xuất hiện nhiều cơ chế cung ứng khác nhau hơn so với trước kia. Áp lực xã hội – kinh tế đối với các nước hàng đầu – Mỹ, Anh, và Đức – sẽ buộc nhiều công ty chuyển sự chú ý của mình vào outsourcing trong nước. Dalal nói: “Các động lực kinh tế của chính phủ địa phương và liên bang để khuyến khích việc làm trong khu vực kinh tế suy thoái, sẽ khích lệ cạnh tranh với các quốc gia ít suy thái hơn”.
Phát triển outsourcing trong nước cũng sẽ dẫn đến việc tạo ra việc làm mới trong nước. Không quan trọng outsourcing ở đâu, quan trọng là “Outsourcing là một hiện tượng toàn cầu và các công ty họat động với nguồn năng lực của mình, với hệ thống các nhà cung cấp để tận dụng tài năng tốt nhất bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào họ cần, họ tìm kiếm giải pháp chứ không phải các vùng lãnh thổ”, theo ông Corbett.
Thành viên ban cố vấn chiến lược IAOP John Hindle, người dẫn dắt marketing outsourcing cho Accenture nhận thấy ngành công nghiệp outsourcing đang di chuyển tới một giai đoạn mới.
Theo ông Hindle: “Các xu hướng phát triển hướng tới chiến lược marketing, do nhu cầu khách hàng thúc đẩy để hợp lý hóa danh mục đầu tư cung cấp dịch vụ outsourcing và áp dụng mô hình Kinh doanh dịch vụ toàn cầu, có thể được mô tả như một sự thay đổi từ outsourcing tới tự cung ứng dịch vụ kinh doanh, bao gồm cả công nghệ thông tin”
- Sự tăng trưởng
Trong năm 2010, doanh thu của outsourcing đã tăng hơn 10%. Theo IAOP dự đoán tốc độ tăng trưởng này vẫn sẽ tiếp tục duy trì trong năm 2011. Những người mua thông thái sẽ quay trở lại thị trường vào năm 2011 với sự tự tin lớn hơn vào nền kinh tế và nhu cầu sẽ tăng trưởng khi outsourcing tiếp tục được coi như một thực tế kinh doanh trưởng thành. Tuy nhiên giảm chi phí và cam kết dài hạn sẽ gây áp lực lên các tập đoàn. Vẫn sẽ duy trì xu hướng cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường và giảm thời hạn hợp đồng.
- Bùng nổ ở Mỹ Latinh
IAOP dự kiến bùng nổ outsourcing tại Mỹ Latinh trong năm 2011, đặc biệt tại Brazil, Mexico, Chile, Colombia, Costa Rica và Peru, đây là những nước chiến lược cho thị trường Mỹ. Những khách hàng và các nhà cung cấp dịch vụ outsourcing sẽ tìm mọi cách để tiết kiệm chi phí. Khoảng cách địa lý của các nước cung cấp dịch vụ outsourcing mang lại một phương tiện tiết kiệm tuyệt vời để giảm chi phí vận chuyển và giảm thiểu rủi ro của điều khiển từ xa. Như vậy, các nước Mỹ Latinh sẽ gia nhập hàng ngũ các nhà cung cấp thị trường outsourcing toàn cầu.
- Điện toán đám mây
Xu hướng sủ dụng các kỹ thuật quản lý tiên tiến, công cụ và công nghệ để quản lý hiệu quả hơn, linh hoạt và nâng cao hiệu quả sẽ vẫn được duy trì trong năm 2011. Điện toán đám mây có thể đơn giản hóa và chuẩn hóa quá trình cung ứng và cung cấp dịch vụ cụ thể, và đồng thời dẫn đến sự gia tăng số lượng các nhà cung cấp và phức tạp hóa cấu trúc dịch vụ. Khách hàng sẽ cần một nhà cung cấp, mà có thể giúp họ tích hợp các tính năng mới với những hệ thống hiện có, và đáp ứng được hiệu suất và an toàn trong tương lai.
- Từ những dịch vụ riêng lẻ - đến các gói dịch vụ
Nếu như từ trước đến nay trong danh mục đầu tư của các nhà cung cấp chỉ có các dịch vụ riêng lẻ, thì trong năm 2011 sẽ có nhiều dịch vụ toàn diện, trọn gói hơn. Các chuyên gia IAOP dự đoán các công ty lớn sẽ hướng tới làm việc chỉ với những nhà cung cấp tuyển chọn và những nhà cung cấp có tầm kiểm soát toàn cầu, hiện diện trên các thị trường hiện có và mới.
- Cửa hàng dịch vụ outsourcing
Năm 2011, bán lẻ sẽ đến một giai đoạn phát triển mới. Trên thị trường sẽ còn tồn tại lại những nhà cung cấp dịch vụ outsourcing cho thị trường đại chúng, họ hướng tới việc giảm thiểu chi phí, và se xuất hiện những công ty – cửa hàng với những dịch vụ cá nhân nhiều hơn, và sẽ có những cửa hàng tự chọn, nới khách hàng có thể nhận được tư vấn và mua các dịch vụ hỗ trợ.
- Đổi mới quan hệ hợp tác và hợp nhất
Nam 2011, các nhà cung cấp sẽ liên kết chặt chẽ hơn với khách hàng của mình. Các hợp đồng sẽ hướng tới tăng cường quan hệ đối tác. Khách hàng sẽ hiểu rõ hơn về sự tồn tại của mình lâu hơn trên thị trường, chỉ khi sử dụng những kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn các nhà cung cấp của mình. Ngoài ra, IAOP còn dự đoán việc tăng cường hợp tác quốc tế.
- Chú trọng cho rủi ro
Năm 2011 sẽ là năm khi các công ty buộc phải học cách điều khiển rủi ro về thị trường, rủi ro về tài chính, rủi ro về thông tin và những rủi ro khác. Cùng với sự gia tăng sự dụng công nghệ “điện toán đám mây” và Internet, các công ty nhất định phải tạo ra một chính sách sử dụng và lưu trữ dữ liệu, để đảm bảo bảo mật thông tin.
- Cuộc chiến dành nhân tài.
Tuyển dụng, phát triển và giữ chân nhân viên chủ chốt sẽ là những nhiệm vụ quan trọng nhất của các tổ chức trong năm 2011. Các tập đoàn lớn sẽ sử dụng nhân viên tạm thời nhiều hơn. Và điều này chắc chắn sẽ dẫn đến gia tăng sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ outsourcing truyền thống và các công ty outstaffing (công ty cho thuê nhân sự)
Nguồn
http://www.iaop.org